Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Lọc nước sạch đơn giản – quy tình tối ưu dành cho các hộ gia đình

Môi trường bị ô nhiễm và khí hậu bị thay đổi khiến nước sạch càng ngày càng quý hiếm. Vì thế, sử dụng công nghệ lọc nước để tạo nguồn nước sạch là hết sức quan trọng. Quy trình lọc nước cũng chẳng đơn giản, nó cần phải tuân theo các quy định khá nghiêm ngặt.

Theo phương pháp truyền thống, ta dùng bể lọc gồm nhiều lớp cát, sỏi, than, thạch anh. Tuy nhiên, phương pháp này không loại bỏ được thành phần sắt, không khử được phèn vì thế khi uống sẽ cảm thấy khá là tanh.

Dựa theo nguyên lý này, hệ thống lọc nước giếng hộ gia đình đã được đổi mới. bể lọc nước được xây bằng gạch và xi măng gồm có 3 ngăn: lắng, lọc và chứa; mỗi ngăn có thể tích 0, 35 – 0, 49 m3, ngăn lọc bé nhất, ngăn lắng to nhất.

Ngăn lắng được lắp đặt giàn phun mưa bao gồm một vài đoạn ống được đục lỗ cũng có thể là vòi hoa sen bằng nhựa.
 
Lọc nước sạch bằng than hoạt tính
Ngăn lọc gồm có lớp sỏi đỡ 10 cm, phía trên đó là lớp cát lọc 40 cm; phía trên cùng đó là lớp cát mịn 20 cm. cũng có một số gia đình cho thêm vào lớp than bên trên lớp sỏi để có thể khử mùi. Ngăn này có thiết kế ống nhựa từ dưới đáy lên phía trên, thiết kế cho đầu ra cao hơn lớp cát phía trên cùng một chút với mục đích trong khi nước chảy qua ngăn chứa không làm phơi mặt cát. ngăn thành quả cần có nắp đậy.

Nước được bơm từ dưới giếng lên qua đường ống vào bể lắng sẽ bị oxi hóa nhờ vào quá trình tiếp xúc với oxi ngoài không khí. Nước sẽ lắng cặn một chút, được xử lý qua ngăn lọc rồi sau đó theo đường ống chảy vào ngăn chứa nước sạch.

Chú ý, trong suốt quá trình sử dụng hệ thống trên, 1 tháng bạn cần phải xả cặn, rửa ngăn lắng; lấy ra lớp cát dày 2 cm phía trên cùng. Sau khoảng nửa năm thì thay bằng lớp cát sạch mới (khoảng 6 cm nữa). sau khoảng thời gian 1 năm thì cần phải súc rửa ngăn thành quả.

Quy trình lọc nước sạch đơn giản ngày càng được tiến bộ đảm bảo hơn nhiều cùng với những công nghệ khoa học tiên tiến trên thế giới. Đó chỉ là quy trình xử lý nước đơn giản nhất cho một vài nhà sử dụng nước giếng, nước nhiễm phèn. Các bạn rất nên dùng các thiết bị tân tiến hơn để nhằm bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình.
Xem thêm : vật liệu lọc nước sinh hoạt